Vì sao giá vé máy bay lại chênh lệch dù ngồi cùng hàng ghế


Chênh lệch giá vé dù ngồi cùng hàng ghế trên cùng một chuyến bay. Đó là bài toán mà các hãng hàng không phải suy tính kỹ để vừa thỏa mãn lợi ích hành khách nhưng vẫn mang lại lợi nhuận cho hãng. Đặc biệt, người mua vé luôn thắc mắc tại sao khi mua vé sớm lại rẻ hơn so với giá vé sát giờ bay nhất là vào các dịp lễ tết và các tháng cao điểm.

Nhiều người cho rằng, hệ thống đặt vé máy bay phức tạp hơn nhiều so với giá vé ô ô hay tàu hỏa. Đôi khi, nhiều hành khách còn cảm thấy bất công  khi phải trả giá cao hơn những hành khách khác thậm chí cao gấp đôi khi mà tất cả đều hưởng dịch vụ giống nhau.

Để hiểu rõ hơn bài toán về sự chênh lệch giá vé giữa các hạng đặt chỗ, chúng ta cùng xem qua những ví sau để hiểu rõ hơn nhé.

Giả sử một chiếc máy bay có 100 chỗ và chuẩn bị bay từ Hồ Chí Minh đi Hà Nội. Tổng chi phí phải trả cho toàn bộ chuyến bay là 80.000.000 VND bao gồm nguyên liệu, lương phi công, tiếp viên, bảo hiểm, sân bãi...

Như vậy, hãng hàng không phải thu ít nhất 80.000.000 VND tiền vé để thực hiện chuyến bay. Nếu các hãng cùng quy định một mức giá vé cho chuyến bay, mỗi khách sẽ phải chi ít nhất 850.000 VND mới mong doanh thu 85.000.000 VND và giúp hãng có lãi.

Tuy nhiên, 100 hành khách có thể họ không sẵn lòng trả 850.000 VND để bay. Nhiều khả năng 100 sinh viên khó khăn muốn bay chuyến này nhưng chỉ có thể trả 650.000 VND một vé. Trong khi đó, nếu 20 doanh nhân cũng muốn bay cùng chuyến đó, họ sẵn sàng trả tới 1.650.000 VND (nếu hãng có niêm yết mức này).

Giả sử hãng hàng không thu 850.000 VND một vé. Nhiều khả năng họ chỉ có thể bán được 20 vé cho doanh nhân, thu về số tiền 17.000.000 VND hoặc nâng giá vé lên 1.650.000 VND doanh thu cũng chỉ tới 33.000.000 VND, và chuyến bay này xem như là bị lỗ.

Trên đây chính là lý do vì sao giá vé máy bay lại khác nhau. Vì nếu bán với giá 650.000 VND cho 80 sinh viên nghèo và 1.650.000 VND cho 20 doanh nhân, doanh số hãng có thể đạt 100 vé, thu về đủ 85.000.000 VND.

Đương nhiên là các hãng hàng không chẳng bao giờ hỏi bạn câu "Anh trả được bao nhiêu?" hoặc "Bạn đi chơi hay bay gấp vì công việc?"... Thay vào đó, họ chỉ đưa ra các mức giá khác nhau thông qua việc mua trước hoặc giới hạn số chỗ.

Nói cách khác, bạn đang mua những chiếc vé khác nhau. Sinh viên thì bay vào những ngày không thích hợp để được giá rẻ và phải chốt lịch từ trước. Doanh nhân trả tiền để mua những chỗ cuối cùng sát giờ bay, những chỗ hạng sang với dịch vụ đặc biệt với mức giá cao hơn.

Dù khi nghe qua, bạn có thể thấy sinh viên dường như được hưởng lợi vì doanh nhân phải bù giá vé cho họ. Nhưng thực tế, doanh nhân lại đạt lợi ích cao hơn nếu lên được những chuyến bay vào phút cuối hay những chỗ ngồi hạng sang.

Cấu trúc giá này giúp các hãng hàng không lấp đầy chỗ ngồi, còn các doanh nhân thường bay có nhiều lựa chọn và các bạn sinh viên hay người có thu nhập trung bình vẫn có thể thực hiện chuyến bay.

Tóm lại, mặc dù các hãng vẫn muốn thu về lợi nhuận, nhưng với chính sách này, họ lại giúp tất cả mọi người đều có khả năng di chuyển bằng máy bay. Hiện nay có rất nhiều hãng hàng không giá rẻ cả nội địa và quốc tế đáp ứng nhu cầu du khách do đó giá vé có sự cạnh tranh cao, giá vé máy bay hạ xuống có lợi cho mọi người.

Nguồn: Vn express